Vai trò của phân trung vi lượng đối với cây trồng

Biên tập bởi Đăng 2 năm trước8,1980

Muốn cây trồng sinh trưởng, phát triển nhanh và cho năng suất cao thì ngoài tưới nước cân bằng độ ẩm thì bà con còn cần cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Trong đó không thể thiếu sự góp mặt của phân trung vi lượng.

Vậy vai trò của phân trung vi lượng đối với cây trồng là gì? Phân trung vi lượng bao gồm các thành phần chính nào và cách bón phân trung vi lượng ra sao? Hãy cùng Funo khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Vai trò của trung vi lượng đối với cây trồng

Đất mới canh tác cây trồng thường sẽ có năng suất rất tốt. Tuy nhiên, sau quá trình canh tác cây một vài mùa, cây sẽ sử dụng hết các chất trung vi lượng đi. Nên nếu không biết cách bổ sung thì các vụ sau sẽ rất kém năng suất. Thiếu trung vi lượng sẽ gây hiện tượng như rụng trái, nứt trái, lá kém xanh và sâu bệnh hại tấn công nhiều hơn.

Trung vi lượng sẽ tổng hợp tất cả các chất khác giúp cân bằng dinh dưỡng trong cây trồng. Cây trồng sẽ lấy dinh dưỡng đó để tổng hợp vào trong trái, trái sẽ đầy đặn, màu sắc đẹp và ngọt hơn.

Vai trò của phân trung vi lượng đối với cây trồng

Các thành phần chính trong phân trung vi lượng

  • Canxi (Ca): Thành phần này có tác dụng là nâng PH. Một số loại cây như cam, quýt hay bưởi rất cần nâng PH. Nếu PH quá thấp cây sẽ khó hấp thụ phân bón và dễ mắc bệnh vàng lá chín sớm, chất lượng trái cây sẽ kém, dễ bị rụng trái. Bón Ca vào đất sau 1 tháng, đất nâng PH được từ 1 đến 2 điểm. Ngoài ra canxi còn có tác dụng trong việc chống rụng trái, làm chắc thành tế bào, cứng cây.
  • Magie (Mg): Thành phần này giúp cho cây xanh lá, giày lá, tăng cường quang hợp và tăng năng suất ra hoa tạo quả. 
  • Lưu huỳnh (S): Đây là thành phần rất cần thiết để cấu tạo nên protein và dầu. Thiếu lưu huỳnh sẽ gây ra triệu chứng quăn mép lá. 
  • Bo (B): Đây là chất vi lượng cây chỉ cần một lượng nhỏ nhưng lại không thể thiếu trong quá trình chăm sóc cây. Nếu thiếu Bo sẽ dẫn đến kém năng suất, cây khó đậu trái và chất lượng nông sản kém theo. Nên bổ sung vào mỗi năm 2 đến 3 lần, và đặc biệt cần bổ sung trước khi đậu trái.
  • Kẽm (Zn): Đây là chất vi lượng cần một lượng lớn hơn các vi lượng khác. Kẽm giúp cây trồng tăng sức đề kháng, làm lá xanh và tăng chất lượng nông sản.
  • Đồng (Cu): Chỉ cần một lượng rất nhỏ, với tác dụng cố định Nito, khử nitrat, tổng hợp lên các chất điều hòa sinh trưởng, tạo mô lá mới. Ảnh hưởng nhiều đến sự chống chịu của cây với những ảnh hưởng từ môi trường.
  • Silic(Si): Đây chất vi lượng quan trọng tham gia vào kết cấu của vách tế bào, giúp cây đứng vững,  giúp giảm thiểu sự bốc hơi nước giúp cây có khả năng chịu hạn tốt hơn. Si đặc biệt quan trọng với các loại cây thuộc họ ngũ cốc như lúa, ngô, khoai, sắn.

phanbontrungviluong.png

Có nên thường xuyên bón phân trung vi lượng không?

Các nguyên tố trung vi lượng có ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng. Thông thường sẽ bón phân trung vi lượng cho cây ăn quả 2 năm liền nên ngừng 1 đến 2 năm mới dùng lại. Với cây hàng năm như lúa, ngô, đậu đỗ thì có thể liên tiếp phun nhiều năm theo liều lượng quy định. Cần chú ý rằng có nhiều trường hợp bón quá nhiều phân trung vi lượng làm lá héo, cây chết, đặc biệt là các cây non.

Vậy là tất cả những thắc mắc về phân trung vi lượng này đã được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết trên đây. Bà còn có thể đọc tham khảo và trang bị thêm kiến thức về lĩnh vực trồng trọt có thể tham khảo tại webside https://funo.vn/ hoặc liên quan ngay với Funo để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết nhất.

Funo không ngừng cải thiện và nâng cao uy tín, cam kết sẽ đồng hành cùng bà con nông dân trên con đường chinh phục mùa màng bội thu!