Những trường hợp cần sử dụng phân bón lá cho cây trồng

Biên tập bởi Đăng 2 năm trước1,5030

Đối với cây trồng thì việc cung cấp đúng, đủ dinh dưỡng cho các nhu cầu của cây là vô cùng quan trọng. Ngoài hình thức cung cấp dinh dưỡng qua rễ còn có một hình thức khác đã được áp dụng nhiều hiện nay là cung cấp dinh dưỡng qua lá.

Kỹ thuật bón phân để cung cấp dinh dưỡng qua đất đã được biết đến rất nhiều. Riêng hình thức cung cấp qua lá thì còn nhiều ngộ nhận và chưa sử dụng đúng cách. Để sử dụng phân bón lá một cách hợp lý và hiệu quả hơn chúng ta có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những trường hợp cần dùng phân bón lá

-        Đất có dưỡng chất hữu dụng thấp

Đất đá vôi có lượng sắt hữu dụng thấp và thiếu sắt phổ biến ở cây trồng trên loại đất này. Phun dinh dưỡng qua lá có hiệu quả hơn là bón phân vào đất, giúp giảm tính độc của Mn. Nếu trong đất có pH cao và nhiều hữu cơ, thiếu Mn có thể khắc phục bằng cách dùng phân bón lá có chứa Mn. Và nếu trong đất acid thì Mo bị cố định; việc dùng phân bón lá có chứa Mo sẽ hữu hiệu hơn là bón Mo vào đất.

Những trường hợp cần sử dụng phân bón lá cho cây trồng

-        Bề mặt đất bị khô

Ở vùng đất khô hạn lớp đất bề mặt bị thiếu nước sẽ làm giảm hữu dụng các dinh dưỡng trong suốt thời gian sinh trưởng của cây. Trong điều kiện này việc bón dinh dưỡng vào đất kém hiệu quả hơn so với việc dùng phân bón lá.

-        Rễ cây giảm hoạt động trong thời kỳ sinh sản

Rễ cây giảm hấp thu các chất dinh dưỡng bắt đầu giai đoạn sinh sản. Phun dinh dưỡng qua lá có thể bù đắp cho sự thiếu dinh dưỡng này. Sử dụng phân bón lá ở giai đoạn sau của cây ngũ cốc làm gia tăng hàm lượng protein, năng suất và chất lượng cho cây

-        Gia tăng hàm lượng Ca cho trái

Sự rối loạn Ca, thường thể hiện triệu chứng là phần trong ruột và đít trái bị thối đen phổ biến ở khá nhiều loại cây trồng.

Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng phân bón lá

-        Dùng phân bón lá không phải là phương pháp chính cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng mà nó là phương pháp hỗ trợ. Phương pháp cung cấp dưỡng chất qua lá cho cây trồng là phương pháp cung cấp dinh dưỡng nhanh hơn so với phương pháp cung cấp qua rễ. Tuy nhiên, chúng cũng chỉ mang tính chất tạm thời.

Những trường hợp cần sử dụng phân bón lá cho cây trồng

-        Mỗi loại phân bón lá đều có thành phần và tỉ lệ các chất khác nhau, thích hợp với mỗi loại cây trồng, mỗi giai đoạn phát triển và mục đích sử dụng khác nhau. Cần xem xét cụ thể từng loại phân bón để sử dụng chúng đúng điều kiện và mục đích.

-        Có thể phun nhiều lần trong vòng đời cây trồng. Thời gian và số lần bón phân cũng phải theo hướng dẫn, không lạm dụng quá mức có thể gây hại cây, giảm chất lượng nông sản.

-        Không nên sử dụng phân bón lá trong giai đoạn cây đang nở hoa, thời tiết quá nóng hoặc có mưa, gió lớn.

-        Với những loại cây hai lá mầm như cà chua, cam, quýt... thì nên phun tập trung bề mặt dưới lá, với những cây như lúa, bắp thì nên phun đều cả hai mặt lá. Khi phun thì cũng cần đủ lượng nước để dung dịch phân bpns phun tiếp xúc đều tán lá.

-        Không nên nhầm lẫn phân bón lá với các loại chất kích thích sinh trưởng cây trồng vì mỗi loại sẽ có những tác dụng khác nhau. Trong chất kích thích không bao gồm các chất dinh dưỡng. Nếu muốn vừa kích thích vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì dùng loại phân bón lá có chất kích thích hoặc pha chung phân bón lá với chất kích thích.

Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ hơn việc sử dụng sử dụng phân bón lá. Nếu bạn đang cần tìm kiếm một địa chỉ cung cấp phân bón lá chất lượng thì hãy liên hệ ngay với công ty TNHH Funo để nhận được những tư vấn chuyên nghiệp cùng sản phẩm phân bón chất lượng nhất.