5 nguyên tắc bón phân để cây trồng cho năng suất cao nhất

Biên tập bởi Đăng 2 năm trước3,4360

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần nghe câu này. Không phải tự nhiên là phân bón được đánh giá là yếu tố quan trọng thứ 2 trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng

Phân bón là thức ăn, nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho cây phát triển. Trên từng loại đất, từng loại cây cũng như từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, cây sẽ cần những loại dinh dưỡng cũng như liều lượng khác nhau. Vì vậy, bà con đừng quên 5 nguyên tắc bón phân để cây trồng cho năng suất cao mà chúng tôi sắp chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây.

Bón phân đúng chủng loại phân

Có 3 chủng loại phân bón là à phân bón đa lượng, trung lượng và vi lượng. Phân bón đa lượng là những lượng chất dinh dưỡng chính, dinh dưỡng đa phần đều cho cây trồng. Tương tự với trung lượng là lượng dinh dưỡng quan trọng thứ hai cho cây trồng mà khi có nó sẽ giúp cho cây phát triển tốt hơn. Cuối cùng là phân vi lượng, tức là những chất mà cây cần một lượng nhỏ giúp cho cây tăng năng suất cao hơn, trái to hơn,.. 

Bón phân không đúng chủng loại sẽ không phát huy được hiệu quả mà còn gây hại cho cây. Ngược lại, nếu bón phân đúng, không những đáp ứng được các nhu cầu của cây mà còn giữ được ổn định môi trường đất. Bà con cần lưu ý, ở đất chua tuyệt đối không bón các loại phân có tính axit cao quá ngưỡng và trên nền đất kiềm không bón loại phân có tính kiềm cao quá ngưỡng.

5 nguyên tắc bón phân để cây trồng cho năng suất cao nhất

Bón phân đúng nhu cầu sinh lý của cây

Trong suốt thời kỳ sống, cây trồng sẽ luôn luôn cần được cung cấp chất dinh dưỡng cho sinh trưởng và phát triển. Vì vậy nên chia ra bón nhiều lần theo quy trình, không bón một lúc quá nhiều. Việc bón quá nhiều phân một lúc sẽ gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, cây sử dụng không hết sẽ biến dạng dễ nhiễm bệnh, năng suất chất lượng thấp. 

Bón phân có 3 thời kỳ: Bón lót trước khi trồng, bón, bón rước hoa. Bên cạnh đó, có một số nơi còn bón phân bổ sung khi tạo hạt, nuôi trái.

Bón phân đúng nhu cầu sinh thái

Bón phân không phải lúc nào cũng để cung cấp chất dinh dưỡng thúc đẩy cây phát triển, mà nó còn tác động kìm hãm bớt tốc độ cây trồng sinh trưởng, nhằm tăng tính chịu đựng của cây trước nhiều yếu tố xấu phát sinh. 

Bón đúng loại phân, đúng đối tượng làm tăng khả năng chống chịu của cây đối với điều kiện bất thường của môi trường và với sâu bệnh gây hại.

Bón phân đúng nhu cầu sinh thái

Bón phân đúng vụ và thời tiết

Mùa vụ, nhiệt độ và thời tiết là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của phân bón. Mưa làm rửa trôi phân bón, nắng khô không tạo được môi trường dinh dưỡng để tiêu phân bón, cây không phát triển, thối hoa, quả. 

Vì vậy, trước khi thực hiện bón phân, bà con cần chú ý đến thời tiết mấy ngày sắp tới như thế nào để lên kế hoạch bón hợp lý, hiệu quả nhất.

Bón phân đúng phương pháp

Có 2 loại phân bón là phân bón gốc và phân bón lá. Tùy từng loại cây mà có phương pháp bón phân thích hợp. Với phân bón gốc thì cần bón vào hố, rãnh theo vành tán lá hoặc rải đều trên mặt đất. Với phân bón lá thì ta sẽ phun đều trên lá, nếu ướt được cả 2 mặt lá thì sẽ đem lại hiệu quả càng tốt.

Trên đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi đã tích lũy được sau một khoảng thời gian dài trong quá trình nghiên cứu các kỹ thuật thâm canh cây trồng. Bên cạnh áp dụng các nguyên tắc bón phân đúng, bà con đừng quên sử dụng phân bón chất lượng, rõ ràng nguồn gốc để đảm bảo toàn vẹn nhất cho sự phát triển của cây trồng. 

Và nếu bà con đang tìm một địa chỉ cung cấp phân bón đáng tin cậy, vậy hãy đến Công ty TNHH Funo để sở hữu những sản phẩm chất lượng cao với mức giá thành ưu đãi nhât.