Cách bón phân hiệu quả cho cây ăn trái

Biên tập bởi FUNO VietnamĐăng 3 năm trước3,8950

Trong quá trình trồng trọt cây ăn quả phân bón có vai trò rất quan trọng giúp cho cây trồng được năng suất cao, cây ăn quả có chất lượng thơm ngon thì việc sử dụng phân bón không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Trong thực tế có nhiều hộ nông dân chứa bón phân hiệu quả, chưa hợp lý cho cây trồng cho nên dù đã đầu tư rất nhiều để lựa chọn loại phân bón cần thiết cho cây. Vậy cách bón phân hiệu quả cho cây ăn tránh cụ thể ra sao các bạn hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

su-dung-phan-bon-cytovita-sf-npk-20-20-20-cho-thanh-long-1.png

Những loại phân bón cần thiết cho cây ăn quả

Phân đạm giúp cho cây trồng đâm chồi, đọt, phát triển... nếu như thiếu hụt cây sẽ bị còi cọc, chậm đâm đột, làm giảm năng suất đáng kể, ngoài ra việc thừa đạm giúp cho cành lá bớt sum suê, dễ bị sâu bệnh tấn công… làm giảm chất lượng, tăng tỷ lệ hao hụt, thất thoát lớn.

Phân lân giúp cho cây đâm chồi, đâm rễ… nếu như thiếu đi hàm lượng phân lân sẽ khiến cây còi cọc, ít đâm đọt, khó ra hoa quả, đậu trái…

Phân kali giúp tăng cường vận chuyển dinh dưỡng, tăng khả năng chống chịu của cây ăn quả đối với bất kỳ điều kiện thời tiết khắc nghiệt nào, giúp rễ mau thuần thục, dễ ra hoa và nâng cao chất lượng của cây trái.

Ngoài ra còn có các yếu tố trung lượng, vi lượng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng trái cây, ngoài ra quá trình bón phân cũng cần phải sử dụng cả các loại phân bón hữu cơ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cây, làm cho đất tơi xốp, giữ ấm cho đất và là giảm thất thoát lượng phân bón.

Bón phân theo đúng thời điểm

Việc bón phân không đơn thuần chỉ là mua các loại phân bón tốt cho cây trồng và bón cho cây, người nông dân cần phải có cách bón phân đúng với giai đoạn sinh trưởng của cây trồng, cụ thể như:

Đối với giai đoạn cây còn nhỏ chưa cho trái cần phải bón nhiều phân lân và phân đạm để thúc đẩy cây đâm rễ, đâm chồi. Nên bón lót hoặc bón thúc vào đầu hoặc cuối mùa mưa, đối với phân đạm cần phải chia nhiều lần hoặc tưới khi đọt lá đã già.

Giai đoạn cây ra hoa cần phải tăng cường bón phân kali, giảm phân đạm để cây ra hoa dài, khỏe mạnh, dễ ra hoa, dễ đậu trái bởi vì nếu như bón quá nhiều đạm sẽ khiến cho cây khó bị ra hoa.

Giai đoạn cây nuôi trái cần phải có nhiều đạm để giúp trái cây phát triển đều và to, cung cấp thêm kali để tăng cường vận chuyển dinh dưỡng nuôi trái, đảm bảo năng suất, tăng độ ngon cho trái.

Trước khi thu hoạch từ 1 đến 2 tháng không bón đạm mà nên bổ sung kali để nâng cao hơn nữa chất lượng, màu sắc của trái cây, giúp cho trái cây ngon hơn, đẹp hơn và an toàn cho người sử dụng trong giai đoạn này sử dụng phương pháp bón lá là hiệu quả nhất.

banner-04.jpeg

Cách bón phân hiệu quả

Để bón phân hiệu quả cần phải tùy thuộc vào loại cây, kết cấu đất. nếu như bón phân không đúng sẽ khiến cho cây khó hấp thụ, dễ bị rửa trôi, do đó cần phải có được cánh bón phân đúng cách, các bạn có thể tham khảo như:

Cần phải lưu ý bón phân theo tán cách gốc từ 1 đến 1,5m vì rễ cây ở phần gốc không hấp thụ chất dinh dưỡng tốt bằng phần rễ ở bên ngoài.

Nên xơi xáo mặt đất trước khi bón phân, đào hố hoặc rảnh để vùi phân vì nếu như bón phân trên bề mặt sẽ khiến cho phân bạn dễ bị rửa trôi và bốc hơi.

Sau khi bón xong cần phải cung cấp đủ nước để phân tán phân bón, nếu không sử dụng đủ lượng nước sẽ làm giảm hiệu quả của phân bón.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách bón phân hiệu quả, cảm ơn các bạn đã quan tâm đến chia sẻ của chúng tôi.