Những nguyên tắc cần ghi nhớ khi bón phân cho cây trồng

Biên tập bởi Đăng 2 năm trước2,0450

Sự sinh trưởng, phát triển, năng suất cũng như chất lượng của cây trồng chịu tác động của rất nhiều yếu tố như đất đai, thời tiết, nước tưới, sâu bệnh, giống,…thì phân bón chính là một trong những yếu tố mang tính quyết định.

Để đảm bảo cây trồng phát triển tốt cần sử dụng phân bón hợp lý, cân đối các chất dinh dưỡng cho cây. Cùng tham khảo những các nguyên tắc quan trọng khi bón phân cho cây trồng qua bài viết ngay sau đây.

Bón phân đúng nhu cầu của mỗi loại cây trồng

Cần chọn đúng loại phân bón để bổ sung các dưỡng chất sao cho phù hợp với mỗi loại cây và loại đất canh tác. Nếu nhu cầu cây cần phân kali thì bạn không thể dùng phân đạm thay thế và ngược lại. Có thể căn cứ trên một số đặc điểm sau để chọn phân bón phù hợp:

-        Đối với cây trồng

Cây trồng lấy lá cần nhiều đạm. Cây lấy củ, ăn quả, lấy đường thì cần nhiều Kali. Thóc giống nên bón nhiều lân thì hạt sáng, chất lượng giống tốt. Cây lấy dầu, họ đậu, cây gia vị thì cần lưu huỳnh. Đối với các giống có bộ lá lớn hơn, cần cho năng suất cao hơn thì cần nhiều phân hơn.

-        Đối với đất canh tác

Đất có nhiều đất sét hoặc nhẹ,nhiều cát cần ưu tiên bón phân hữu cơ. Đất có kết cấu chai cứng, có độ phì nhiêu thấp nên bón phân hữu cơ để cải tạo độ mùn và tăng độ phì nhiêu. Nếu đất chua không bón các loại phân có tính axit, ngược lại đất nhiều kiềm không nên bón các loại phân có tính kiềm. Đất đai màu mỡ phì nhiêu thì cần lượng phân bón ít hơn so với đất xấu, bạc màu.

Những nguyên tắc cần ghi nhớ khi bón phân cho cây trồng

 Bón phân cho cây đúng liều lượng quy định

Đối với thiên nhiên mọi tác động chỉ cần vừa đủ, việc thừa hay thiếu đều gây hại cho mọi hoạt động của nó. Bón phân quá nhiều hoặc với liều lượng cao đều gây tác hại xấu cho cây. Bón phân đúng lượng, đúng tỷ lệ cây cần cho quá trình sinh trưởng, phát triển. Mỗi thời kỳ sinh trưởng, phát triển khác nhau cây trồng lại cần một lượng dinh dưỡng nhất định. Không thể dùng lượng và tỷ lệ phân bón thúc để bón cho cây và ngược lại.

Yêu cầu năng suất thu hoạch càng lớn thì lượng phân bón càng nhiều, năng suất cao thì cây trồng sẽ đòi hỏi một lượng lớn dinh dưỡng để cây ra nhiều hoa, đậu nhiều quả có đủ dưỡng chất để làm quả to. Khi bón phân cần chú ý liều lượng ghi trên bao bì, nếu nhiều hơn cây không sinh trưởng tốt mà có thể làm tổn thương dẫn đến héo úa, chết cây.

Phương pháp bón phân đúng cách

Bón phân đúng cách là cách bón sao cho cây trồng có thể hấp thu được nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ phân bón bổ sung. Đối với đất dốc, cây hàng năm nên bón lót. Đất cát, cát pha, thịt nhẹ nên bón phân chia làm nhiều lần. Đất thịt, đất sét có thể bón phân đều, chia làm ít lần hơn.

Những nguyên tắc cần ghi nhớ khi bón phân cho cây trồng

Không nên bón phân sát gốc, nên bón cách gốc 2/3 bán kính đường rễ. Bón phân nên kết hợp xới đất, làm cỏ, vùi lấp để hạn chế hiện tượng bay hơi (mất đạm) hoặc bị rửa trôi mất chất dinh dưỡng. Trước khi bón phân nên làm ẩm và tới đất tạo điều kiện cho cây hấp thụ. Việc bón phân đúng cách sẽ làm tăng hiệu suất sử dụng phân, hạn chế sự thất thoát phân bón tránh hao tổn chi phí mà năng suất mang lại không cao.

Hiện nay ở nước ta phân bón được lưu hành rất đa dạng, để kinh doanh phân bón theo đúng quy định đơn vị phân phối phân bón cần đáp ứng các điều kiện nhập khẩu phân bón hay giấy phép kinh doanh, đảm bảo nguồn hàng chính hãng, an toàn. Công ty TNHH Funo là một trong những đơn vị cung cấp các loại phân bón uy tín, hoàn toàn cam kết về chất lượng, giúp khách hàng yên tâm sử dụng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được phân bón tốt nhất cho cây trồng của bạn.