Tầm quan trọng của phân bón đối với sự phát triển của cây trồng

Biên tập bởi FUNO VietnamĐăng 3 năm trước4,9990

Để cây trồng sinh trưởng và phát triển, chống chịu lại sâu bệnh tốt cần cung cấp rất nhiều hợp chất dinh dưỡng, đây là những thành phần có trong phân bón. Trong nhiều năm trở lại đây người nông dân đã có hiểu biết nhiều hơn về việc sử dụng phân bón, tuy nhiên vẫn có nhiều nơi chưa hiểu được về tầm quan trọng của chúng. Bài viết dưới đây Fuho xin chia sẻ cho bạn đọc về tầm quan trọng của phân bón đối với cây trồng, hãy cùng tham khảo nhé!

 cay-trong-thieu-dinh-duong.jpg
Khái niệm phân bón

Phân bón là những hợp chất có chứa một hoặc nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng giúp cây trồng phát triển, sinh trưởng mạnh mẽ, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho đất giúp cho đất đáp ứng được nhu cầu cho từng loại cây trồng.

Căn cứ vào tính chất, nguồn gốc, thành phần phân bón được chia thành hai loại chính là: Phân bón vô cơ và phân bón hữu cơ.

Phân bón vô cơ là loại phân bón có nguồn gốc từ những hợp chất vô cơ, khoáng, sản phẩm hoá học… trong đó phân bón vô cơ được chia thành loại 3 loại: Phân đơn, phân phức hợp, phân hỗn hợp.

Phân bón hữu cơ là loại phân bón có nguồn gốc từ hợp chất hữu cơ, động vật, thực vật, vi sinh vật… phân bón hữu cơ được chia thành các loại: phân bón hữu cơ truyền thống, phân bón hữu cơ vi sinh, phân bón hữu cơ sinh học, phân bón hữu cơ khoáng.

Ngoài ra phân bón còn chia thành nhiều loại khác nhau như tùy theo cách bón, theo trạng thái vật lý, theo nguyên tố dinh dưỡng…

Ảnh hưởng của phân bón đối với cây trồng

Cây trồng trong quá trình sinh trưởng phát triển ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như đất, giống, khí hậu, nước, sâu bệnh, môi trường, phân bón… trong đó phân bón đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Người xưa đã có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ, giống” với câu nói này chúng ta đã phần nào hiểu rõ được vai trò quan trọng của phân bón đối với cây trồng trong nông nghiệp, giúp cây phát triển tốt, chống lại sâu bệnh, cân đối, ổn định cây trồng.

Phân bón giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của cây trồng, trong các loại phân bón hữu cơ và vô cơ đều có đủ các chất N, P, K, các nguyên tố trung lượng Ca, Mg, các nguyên tố vi lượng Fe, B, Mo cần thiết cho cây.

Việc sử dụng phân bón hợp lý sẽ giúp cây trồng phát triển tốt, nâng cao năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, giúp cây trồng chống chịu lại sâu bệnh.

CYTO-Ksudungchocachuabeef3-min.png

Vai trò của các chất vi lượng, trung lượng, đa lượng đối với cây trồng

Các vi chất vi lượng như Zn, Cu, Fe, Mn, Bo, Cl có vai trò giúp cây hô hấp, dinh dưỡng khoáng, quang hợp, sinh trường, tăng khả năng chống chịu lại sâu bệnh, hoạt hoá hạt diệp lục, tổng hợp chất hữu cơ, ảnh hưởng đến quá trình nitrat…

Các vi chất trung lượng S, Ca, Mg giúp cây trồng tổng hợp Protein, axit amin, giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra các chất sinh dầu, mùi cho nông sản, phát triển hệ rễ cây, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tạo khả năng chịu úng tạm thời cho cây.

Các vi chất đa lượng N, P, K giúp cung cấp hàm lượng protein cho cây, là thành phần của chất diệp lục, kích thích tổng hợp chất protein, phát triển mô thân rễ, hình thành mầm hoa, quyết định chất lượng giống, dự trữ năng lượng quang hợp.

Trên đây là những chia sẻ của vai trò quan trọng của phân bón đối với cây trồng, hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích, cảm ơn đã quan tâm đến chia sẻ.