Các biểu hiện thiếu chất dinh dưỡng NPK ở cây trồng và cách khắc phục

Biên tập bởi Đăng 2 năm trước4,6610

Tình trạng thiếu dinh dưỡng NPK có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, làm hạn chế sự phát triển của cây trồng, nông sản kém chất lượng, làm giảm năng suất gây thiệt hại cho bà con nông dân.

Việc tìm hiểu kỹ về các dấu hiệu thiếu dinh dưỡng NPK ở cây trồng sẽ giúp bà con nhanh chóng phát hiện và kịp thời điều chỉnh, cung cấp dưỡng chất thiếu hụt giúp cây phát triển tốt, đạt năng suất và chất lượng như mong muốn.

Biểu hiện thiếu dinh dưỡng NPK

  • Thiếu chất đạm (N)

Đạm là loại dưỡng chất giúp thúc đẩy sự phát triển của rễ, thân, cành và lá. Khi thiếu hụt đạm, cây sẽ có biểu hiện như sinh trưởng kém, thân và cành còi cọc, ít đẻ nhánh, lá thường màu nhạt, non mỏng, dễ chuyển sang màu vàng và rụng sớm. 

  • Thiếu chất lân (P)

Thiếu lân sẽ làm cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng chậm lại, thời gian chín quả sẽ bị kéo dài, đồng thời làm lá cây dễ rụng. Thông thường, có thể nhận biết dấu hiệu thiếu lân khi cây xuất hiện những chiếc lá màu xanh sẫm hơn bình thường rồi dần chuyển sang màu đỏ, tía.

Các biểu hiện thiếu chất dinh dưỡng NPK ở cây trồng và cách khắc phục

  • Thiếu chất kali (K)

Kali đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy quang hợp, chuyển hóa dinh dưỡng ở lá, giúp tăng khả năng hấp thụ nước và sức chống chịu thời tiết khắc nghiệt. Các cây thiếu kali sẽ xuất hiện nhiều lá vàng. Lá chuyển màu từ phần bìa lá vào phía trong, xuất hiện thêm các đốm vàng.

Hầu hết các biểu hiện của tình trạng thiếu dinh dưỡng NPK ở cây trồng đều tương đối rõ ràng, có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Các triệu chứng cũng rất dễ phân biệt, ít gây nhầm lẫn cho bà con nông dân. Sau khi phát hiện các dấu hiệu này, bà con cần tìm các phương pháp phù hợp để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại và để tối ưu hóa năng suất, chất lượng nông sản.

Các biểu hiện thiếu chất dinh dưỡng NPK ở cây trồng và cách khắc phục

Sử dụng phân bón gì để khắc phục tình trạng thiếu dinh dưỡng NPK?

Với các chất đa lượng như đạm, lân và kali, có thể sử dụng các loại phân bón của công ty phân bón mà FUNO cung cấp để bổ sung dinh dưỡng cho trồng. Dưới đây là top 3 loại phân bón lá NPK phức hợp được đánh giá cao nhất tại FUNO:

  • Phân bón lá Cytogreen NPK 15-68-15+TE

Phân bón lá Cytogreen NPK 15-68-15+TE là loại phân bón nhập khẩu trực tiếp từ Châu  u. Phân bón lá Cytogreen NPK 15-68-15+TE chứa hàm lượng dinh dưỡng lân cao 68%, kết hợp với thành phần đạm và kali cùng vi lượng dạng chelate EDTA giúp cây trồng hấp thụ nhanh.

Loại phân bón này được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong ia đoạn ra hoa cho cây ăn trái và cây công nghiệp, giúp cho quá trình phân mầm hoa mạnh mẽ, đồng đều và hỗ trợ giai đoạn hình thành bộ rễ con trong quá trình kiến thiết cơ bản.

  • Phân bón Cytovita SF NPK 13-5-35+MgO+TE

Phân bón Cytovita SF NPK 13-5-35+MgO+TE là phân bón tưới nhỏ giọt Châu  u. Loại phân bón này có hàm lượng kali cao, kết hợp với Magie và vi lượng chelate EDTA hàm lượng cao. Sản phẩm thích hợp cho cây trong giai đoạn nuôi trái, giúp to trái, nặng ký, đặc ruột, lên màu đẹp.

  • Phân bón lá Cytogreen NPK 18-10-59+2MgO+TE.

Loại phân bón này rất thích hợp sử dụng cho cây trồng trong giai đoạn từ khi bắt đầu định hình trái đến lúc thu hoạch. Bởi trong giai đoạn này, kali cao có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng của trái. Chính vì vậy, các loại phân bón chứa hàm lượng Kali cao như Phân bón lá Cytogreen NPK 18-10-59+2MgO+TE sẽ giúp trái có kích thước lớn, trọng lượng quả tốt hơn rất nhiều lần so với những cây trồng không được cung cấp Kali đầy đủ.

Trên đây là 3 loại phân bón NPK phức hợp bán chạy số 1 tại FUNO, ngoài ra còn rất nhiều loại phân bón khác được các chuyên gia đánh giá cao, mời bà con thường xuyên ghé thăm website https://funo.vn/ của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về công dụng cũng như cách sử dụng. Nếu cần tư vấn chi tiết, vậy thì đừng chần chờ, liên hệ ngay với FUNO nào!